Lịch Sử Series Dead or Alive (Kỳ I)

36755-dead_or_alive_u-1

Fighting game , thể loại game vô cùng khắc nghiệt này
không biết tự bao giờ đã trở thành niềm đam mê của tôi và Dead or Alive là một phần niềm đam mê ấy . Sau một thời gian khá lâu tổng hợp rất nhiều nguồn tin cũng như chính cảm nhận khi chơi của bản thân . Hôm nay hãy cùng VNFGC ôn lại chặng đường 20 năm của tựa game đối kháng đầy nóng bỏng này nhé .

176251-dead_or_alive_japan-1479258427

** Bước Ngoặt **

Nếu cho tôi so sánh mặt thương mại của Dead or Alive với một tựa game , tôi chắc chắn sẽ chọn Final Fantasy . Tại sao ư ?? . Nhìn vào lịch sử ra đời của nó , tôi nhận thấy rằng cả hai tựa game này khi được tạo ra đều đã đưa “đấng sinh thành” của chúng quay ngoắt 180 độ . Lấy thí dụ như SquareEnix (trước đây là Squaresoft) trước khi Final Fantasy ra đời , hãng này nằm trong danh sách những đơn vị chuẩn bị phá sản , ngay đến tiêu đề “Ảo Mộng Cuối Cùng” cũng mang hàm ý đây sẽ là công trình ,giấc mơ cuối cùng mà công ty tạo ra trước khi đóng cửa . Nhưng cuối cùng FF lại mang về cho hãng khoản lợi nhuận kếch xù ,ví như lá bài “Phục Sinh” quý ngàn vàng mà Square rút được để đảo ngược tình thế .

Tecmo tuy không đến nỗi như Square do có tựa game khá nổi tiếng thời đó trên NES là Ninja Gaiden vớt vát nhưng cũng rất chật vật với một loạt sản phẩm không mấy ăn khách . Năm 1995 ninja_gaiden_nesDead or Alive được Itagaki Tomonobu & Katsunori Ehara lên ý tưởng , rất may mắn cho chúng ta là Tecmo đã nhận ra tiềm năng của tựa game đối kháng này nên quyết định dừng hẳn dự án làm sequel của tựa game RPG Secret of the Stars để tập trung vào Dead or Alive và họ đã đúng , tựa game gây được tiếng vang lớn nhờ đồ hoạ bắt mắt , lối chơi năng động nhưng lại đơn giản và hệ thống Hold đòn tấn công có thể nói là đặc sản không có ở bất kỳ sản phẩm đối kháng nào khác . Sau thành công của phiên bản đầu tiên , Tecmo đã quyết định sử dụng mô típ nhân vật Ryu Hayabusa để hồi sinh một tựa game chặt chém nổi tiếng nhất nhì làng game cho tới nay : Ninja Gaiden , Có thể nói không ngoa nhờ Dead or Alive và sau đó là Ninja Gaiden đã đưa Tecmo lên vị trí  những nhà sản xuất hàng đầu cho 2 hệ console đình đám Playstation & Xbox (Xin lỗi Nintendo Gamecube vì tôi chẳng biết nhiều về hệ máy này.)

Bắt đầu từ đây chúng ta sẽ tìm hiểu theo đúng timeline của series , hãy cùng bắt đầu với phần 1

++ Tên game : Dead or Alive

Năm Phát Hành : Arcade 1996 , Sega Saturn 1997 , Sony Playstation 1998 .

36755-dead_or_alive_u-1

Khởi nguyên của dòng game , cập bến hệ máy thùng arcade model 2 năm 1996 . Phần đầu tiên của series cho phép người chơi được điều khiển 11 nhân vật bao gồm Ryu Hayabusa, Kasumi, Tina, Jann-Lee, Lei-Fang, Zack, Bayman, Gen-Fu, Ayane, Bass, Raidou . Nó đã bị đánh giá là giống với Virtua Fighter của Sega trong các bản giới thiệu nhưng hoá ra lại hoàn toàn khác biệt . Khác ở đâu ?? Trong khi những tựa game 3d fighting khác cùng thời như tekken , virtua fighter đều yêu cầu người chơi phải khổ luyện nhiều để nắm được nhịp game thì DOA lại mang lối thiết kế gameplay casual hơn , chỉ vỏn vẹn 2 nút tấn công , 1 nút thủ và 1 nút ôm – Với những người chơi đủ thạo thì chỉ cần chơi bằng 3 nút , mở game lên là lao vào đập nhau được ngay . Đối với một người chơi mới họ chỉ mash có đấm đá không cũng tạo ra được những chuối đòn đẹp mắt , chẳng có khó khăn gì cả với toàn bộ nhân vật .

doa-select

8 nhân vật đầu tiên .

Đương nhiên Tecmo sẽ không dại gì biến sản phẩm mang tính chất “con chốt hạ” của mình trở thành một tựa game giải trí rẻ tiền , mau thích mau chán . Mà đã đem vào hai món đặc sản đó là hệ thống Hold & Danger Zone . DangerZone là cơ chế tương tác với môi trường rất tinh tế khi đối thủ của bạn bị hất tung lên khỏi sản đấu khi bị đánh trúng vào những chỗ đã được đánh dấu sẵn và kèm theo đó là thiệt hại thêm về HP ( Rất thực tế phải không ? Bạn rơi từ trên cao xuống thì đương nhiên là phải đau rồi… ) . Còn Hold nôm na là khi bạn đoán được đối thủ ra đòn gì , ở hướng nào thì có thể phản lại đòn thế ấy . Bạn có thể tìm hiểu thêm về Hold tại bài viết trên VNFGC hoặc liên hệ với group DOA tại VN trong link dưới cùng của bài viết .

doa1_danger_zone_2

Hình ảnh còn thô cứng..

Ban đầu với phiên bản Arcade , chỉ có 8 nhân vật có thể sử dụng là Jann-Lee, Lei-Fang, Tina, Zack, Gen-Fu, Bayman Kasumi and Ryu , Raidou là trùm cuối . Năm 1997 với bản nâng cấp trên phần cứng tối tân hơn là Sega Saturn , mọi thiết kế đã được làm chi tiết hơn , thêm một số move mới và một năm sau đó , với phiên bản hoàn thiện trên Playstation bổ sung thêm Raidou trùm cuối , kunoichi tóc tím Ayane & đô vật người Mĩ Bass Amstrong nâng tổng số nhân vật lên 11 . Ngoài ra game cũng bổ sung tính năng lần đầu tiên trong fighting game là có thể thay trang phục cho đấu sĩ lên tới 9 bộ kèm thêm những chỉnh sửa về gameplay .

doa1_jann_zack_danger

Dangerzone & Nâng cấp đáng kể về mặt hình ảnh…

++ Chắc chắn không có một sự khởi đầu nào hoàn hảo và DOA cũng vậy , đây chưa phải là phiên bản hay nhất , không phải là phiên bản tạo nên cơn sốt nhưng nó đã thu hút những ánh mắt tò mò đến từ thế giới mà chính xác là từ cộng đồng game thủ , giúp họ bước đi những bước đầu tiên trên con đường trở thành nhà sản xuất game lớn hiện nay . Xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở kỳ tiếp theo .

Group DOA hoạt động tại VN : : https://www.facebook.com/groups/DOA5VN/

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *